ผู้เขียน หัวข้อ: การสร้างแบรนด์ 4.0 โลกเปลี่ยน เราก็ต้องเปลี่ยน  (อ่าน 323 ครั้ง)

siritidaphon

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 498
    • ดูรายละเอียด
การสร้างแบรนด์ 4.0 โลกเปลี่ยน เราก็ต้องเปลี่ยน
« เมื่อ: วันที่ 10 ธันวาคม 2023, 10:52:32 น. »
 อย่างที่ทุกคนทราบกันว่าคงพอจะเคยได้ยินคำว่า Marketing 4.0 กันมาบ้างแล้วใช่ไหมล่ะคะ? เมื่อก้าวเข้าสู่ยุค Marketing 4.0 ก็ดูเหมือนว่าการทำตลาดจะเปลี่ยนไปด้วย เพราะไม่ได้ให้ความสำคัญกับ Digital Marketing และ Social Marketing เพียงอย่างเดียว แต่ให้ความสำคัญกับสิ่งรอบข้าง และสิ่งแวดล้อมมากขึ้นเพื่อให้ตามโลกให้ทัน สำหรับ เจ้าของแบรนด์ และนักธุรกิจมือใหม่ หรือคนที่เพิ่งเริ่ม สร้างแบรนด์ตัวเอง วันนี้รามีเรื่องดี ๆ เกี่ยวกับ การสร้างแบรนด์ 4.0 มาบอกกันว่าสำคัญอย่างไรและเปลี่ยนไปจากเดิมอย่างไรบ้าง ไปหาคำตอบพร้อมกันเลย


การสร้างแบรนด์ 4.0 โลกเปลี่ยน เราก็ต้องเปลี่ยน

“เมื่อโลกเปลี่ยนธุรกิจเปลี่ยน”  อย่างที่เจ้าของแบรนด์ทุกคนรู้กัน ว่า เมื่อโลกเปลี่ยนไป แน่นอนว่าธุรกิจก็ย่อมเปลี่ยนไปด้วย เช่น จากเดิมที่การทำธุรกิจอยู่ในยุค 1.0 หรือที่เรียกว่า Mass Marketing ก็เปลี่ยนมาเป็นยุค 2.0 หรือ Brand Experience Marketing ตามมาด้วยยุค 3.0 หรือ Digital Marketing & Social Marketing จนมาถึงยุค 4.0 หรือที่เราเรียกกันว่า Marketing 4.0 ในปัจจุบันนี้ บริบทและรูปแบบการทำธุรกิจจึงจำเป็นต้องเปลี่ยนไปตามยุคสมัยเพื่อตามโลกให้ทันด้วย

   
“ความยั่งยืนมีค่ามากกว่ากำไร”

ในยุคก่อนของการทำธุรกิจ ทุกคนจะเห็นได้ชัดว่ากำไรเป็นสิ่งสำคัญที่สุดในการทำธุรกิจ แต่ในยุค Marketing 4.0 นี้ ได้เปลี่ยนความคิดนักธุรกิจหลายๆคน จึงทำให้เห็นว่าความยั่งยืนได้กลายเป็นสิ่งที่มีค่ามากกว่า ผลกำไร เพราะความยั่งยืน นั้นจะเป็นสิ่งที่ทำให้ธุรกิจของคุณสามารถอยู่ได้อย่างมั่นคงการ สร้างแบรนด์ 4.0 จึงไม่ใช่เรื่องของการสร้างผลกำไรเพียงอย่างเดียว แต่คุณในฐานะเจ้าของธุรกิจยังต้องสร้างระบบนิเวศน์ที่ยั่งยืนให้ธุรกิจหรือองค์กรของคุณด้วยนั่นเอง

1.    กำไรไม่ใช่คำตอบเดียวของการทำธุรกิจ การมีผลกำไรไม่ได้กลายเป็นความสำเร็จเดียวในการทำธุรกิจในปัจจุบันนี้ แต่ต้องทำกำไรให้เกิดประโยชน์มากขึ้นด้วย โดยนำกำไรไปสร้างสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม และสิ่งแวดล้อมโลกเพื่อผลสัมฤทธิ์ทางธุรกิจ หรือผลประโยชน์ในทางอ้อมนั่นเอง

2.    การสื่อสารเป็นสิ่งที่สำคัญ ในยุคที่คนเข้าถึงโซเชียลมีเดียได้มากขึ้น การสื่อสารจึงเป็นสิ่งที่สำคัญมากยิ่งขึ้น เพราะไม่ใช่แค่การสื่อสารออกไป แต่ยังต้องทำให้เกิดการสื่อสารกลับด้วยการสร้างแบรนด์ 4.0 จึงนิยมใช้กลยุทธ์ทางการตลาดโดยการสร้างแคมเปญ หรือแฮชแท็ก เพื่อให้เป็นที่พูดถึง หรือเป็นไวรัลที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลกนั่นเอง

3.    แบรนด์เป็นสิ่งที่มีชีวิต เมื่อแบรนด์ไม่ได้ถูกมองเป็นแค่สินค้า แต่กลับถูกมองเป็นสิ่งมีชีวิต ที่จะต้องสร้างคุณค่าให้ตัวเอง และมีสานสัมพันธ์ที่ดีต่อเพื่อนมนุษย์ รวมถึงจิตสำนึกในการรักษาสิ่งแวดล้อมโลก

   

ในยุคปัจจุบันที่โซเชียลมีเดีย สามารถเชื่อมต่อคนทั้งโลกเข้าหากันได้ง่ายขึ้น

การสร้างแบรนด์ ในยุค Marketing 4.0 จึงไม่ใช่แค่การสร้างภาพลักษณ์ หรือการแสวงหาผลกำไรเพียงอย่างเดียว เจ้าของแบรนด์ยังต้องเข้าใจ เข้าถึง และแสดงออกด้วย เพื่อให้ธุรกิจของคุณ สามารถเติบโตได้อย่างมั่นคง พร้อมก้าวสู่ยุค 5.0 ที่กำลังจะมาถึงนี้ได้อย่างยั่งยืน นั่นจึงเป็นเหตุผลสำคัญว่า ทำไมการสร้างแบรนด์จึงเป็นสิ่งที่สำคัญในยุคนี้นั่นเอง


การสร้างแบรนด์ 4.0 โลกเปลี่ยน เราก็ต้องเปลี่ยน อ่านบทความเพิ่มเติมคลิ๊กที่นี่ https://businesssmarttools.com/