ผู้เขียน หัวข้อ: เทคนิคและขั้นตอนสำคัญในการสร้างแบรนด์ สอนสร้างแบรนด์  (อ่าน 214 ครั้ง)

siritidaphon

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 498
    • ดูรายละเอียด
คงไม่เกินเลยจนเกินไป หากจะกล่าวว่าแบรนด์ คือหัวใจและจิตวิญญาณของบริษัทของคุณ คือสิ่งที่ทำหน้าที่รับผิดชอบในการโน้มน้าวการรับรู้ของผู้ชม ผลักดันผู้สนับสนุนทั้งหลายให้มาที่องค์กรของคุณ  ท้ายที่สุดแล้ว การสร้างแบรนด์ไม่ใช่แค่การเลือกโลโก้หรือการเลือกชื่อที่สมบูรณ์แบบ แบรนด์ที่แข็งแรง เป็นผลจากปัจจัยต่างๆ ที่ต้องเชื่อมโยงถึงกัน ซึ่งทั้งหมดนี้ออกแบบมาเพื่อเปลี่ยนวิธีที่ผู้คนคิดและรู้สึกเกี่ยวกับธุรกิจของคุณ วันนี้เราจะแสดงวิธีสร้างแบรนด์ที่ช่วยให้ผู้คนกลับมาซื้อซ้ำกับคุณได้ ด้วยเทคนิคที่สำคัญ 10 ขั้นตอนที่คุณต้องทำดังต่อไปนี้ครับ


1. ตัดสินใจเกี่ยวกับชื่อแบรนด์

การสร้างแบรนด์เป็นแนวคิดที่ค่อนข้างกว้าง และครอบคลุมสิ่งต่างๆ มากมาย แต่เหนือสิ่งอื่นใดในอันดับแรกที่ต้องคิดในขั้นตอนการสร้างแบรนด์ คือ การตั้งชื่อแบรนด์ เนื่องจากชื่อแบรนด์ย่อมมีมีอิทธิพลต่อกลยุทธ์ทางการตลาด โลโก้ โดเมน และการจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า คุณจึงต้องเลือกชื่อที่มีความเกี่ยวข้องและน่าจดจำ มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ไม่ยาวจนเกินไปเพื่อให้ผู้คนจดจำได้ง่าย


2. เลือกสโลแกนที่ติดหู

คุณสามารถใช้สโลแกนบนเครือข่ายโซเชียลมีเดีย นามบัตร และเว็บไซต์ได้ ช่วยอธิบายผลิตภัณฑ์ของคุณและส่งข้อความที่จำเป็นไปยังผู้ชม สโลแกนที่ติดหูสามารถดึงดูดความสนใจของลูกค้าและจดจำแบรนด์เฉพาะได้ นอกจากนี้ยังเป็นสิ่งสำคัญสำหรับเอกลักษณ์และชื่อเสียงของแบรนด์ของคุณ


3. นึกถึงการออกแบบแบรนด์

แบบแผนชุดสี และแบบอักษร นับว่ามีบทบาทสำคัญเมื่อคุณสร้างแบรนด์ การใช้การออกแบบแบรนด์เดียวกันในช่องทางการตลาดต่างๆ ช่วยให้คุณเป็นที่รู้จักมากขึ้นในหมู่ลูกค้า การออกแบบควรสื่อถึงบริษัทของคุณได้อย่างชัดเจน ด้วยความช่วยเหลือของสีที่เหมาะสมคุณจะสามารถสื่อสารข้อความและความรู้สึกที่จำเป็นได้


4. สร้างโลโก้แบรนด์ที่ไม่ซ้ำใคร

โลโก้ยังเป็นองค์ประกอบที่สำคัญที่สุดของแบรนด์อีกด้วย โลโก้ที่มีเอกลักษณ์และน่าจดจำจะช่วยให้คุณสามารถสร้างความประทับใจแรกพบที่แข็งแกร่ง ด้วยโลโก้จะทำหน้าที่เป็นรากฐานสำหรับเอกลักษณ์ของแบรนด์ ช่วยดึงดูดความสนใจ และเพิ่มความภักดีของลูกค้า โปรดจำไว้ว่า โลโก้แบรนด์ถือเป็นหนึ่งในหน้าตาของบริษัท ควรมีความโดดเด่นสำหรับคนที่ให้ความสนใจและจดจำมัน เมื่อคุณพัฒนาโลโก้ที่ยอดเยี่ยมแล้ว อย่าลืมใส่โลโก้แบรนด์ของคุณบนเว็บไซต์ บัญชีโซเชียลมีเดีย ผลิตภัณฑ์ แบนเนอร์ โฆษณาที่เป็นไปได้ทั้งหมดครับ


5. กำหนดนิยามของแบรนด์

นี่เป็นขั้นตอนที่สำคัญมาก เนื่องจากท้ายที่สุดแล้วจะเป็นตัวกำหนดว่าแบรนด์ของคุณยืนหยัดเพื่ออะไร เมื่อถึงเวลากำหนดนิยามของแบรนด์ทางธุรกิจของคุณ คุณควรสร้างรายการตรวจสอบจุดแข็งหลักของแบรนด์ และตอบคำถามให้ได้ว่าอะไรคือ คุณค่าที่สำคัญของคุณ หัวใจสำคัญอยู่ที่ค่านิยมของคุณควรแสดงออกไม่ทางใดก็ทางหนึ่งว่าคุณมีส่วนทำให้เกิดความผาสุกด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และเศรษฐกิจของผู้บริโภค


6. กำหนดกลุ่มเป้าหมายของคุณและวิจัยคู่แข่ง

เมื่อพูดถึงการสร้างแบรนด์ สิ่งสำคัญที่สุดอย่างหนึ่ง คือ คุณต้องรู้ว่าคุณกำลังพยายามเข้าถึงใคร การวิเคราะห์ที่ครอบคลุมเกี่ยวกับลูกค้าในอุดมคติและคู่แข่งเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับทุกแบรนด์ที่ประสบความสำเร็จ  คุณจำเป็นต้องสำรวจตลาด ต้องระบุและอธิบายถึงลูกค้าในอุดมคติของคุณ (Creating buyer personas)  และกำหนดระดับการแข่งขัน เพื่อให้เข้าใจตลาดเป้าหมายของคุณและความต้องการของตลาด ลองทำแบบสำรวจสั้นๆ เพื่อสอบถามผู้มีโอกาสเป็นลูกค้าเกี่ยวกับแบรนด์ที่พวกเขาต้องการซื้อ นอกจากนี้ คุณยังสามารถศึกษาข้อมูลของคู่แข่งผ่านบัญชีโซเชียลมีเดียของแบรนด์และบริษัทต่างๆ ที่นำเสนอผลิตภัณฑ์ที่คล้ายคลึงกัน และนำมาวิเคราะห์กลยุทธ์ของพวกเขาเพื่อค้นหาความชอบของผู้มีโอกาสเป็นผู้ชมของคุณในอนาคต


7. สร้างความแตกต่าง และวางตำแหน่งของแบรนด์

ก่อนเริ่มดำเนินการสร้างแบรนด์ คุณต้องใช้เวลาในการสร้างความแตกต่างเพื่อดึงดูดความสนใจและโดดเด่นจากคู่แข่ง ในการสร้างความแตกต่างให้กับแบรนด์ของคุณ คุณต้องสร้างข้อได้เปรียบที่ไม่เหมือนใครในใจของผู้บริโภค ไม่ใช่แค่ดึงดูดความสนใจจากสีหรือโลโก้ของการสร้างแบรนด์หรือองค์ประกอบผิวเผินอื่นๆ เมื่อคุณได้ข้อเสนอมูลค่าที่ไม่เหมือนใครแล้ว คุณควรใช้กลยุทธ์การสร้างแบรนด์ที่ดีเพื่อวางตำแหน่งแบรนด์ของคุณในแบบที่จะช่วยให้ผู้บริโภคมองเห็นและชื่นชมคุณค่าของแบรนด์ของคุณที่มากกว่าคู่แข่งในตลาด


8. แบ่งปันเรื่องราวของแบรนด์

การสร้างแบรนด์ให้มีเอกลักษณ์และทรงพลังต้องใช้เวลาและความสม่ำเสมอ คุณสามารถใช้ช่องทางส่งเสริมการขายต่างๆ ทั้ง บล็อก ฟอรัม และโซเชียลมีเดีย (LinkedIn, Twitter และ Facebook) เพื่อสร้างเสียงส่วนตัวสำหรับแบรนด์หรือธุรกิจของคุณ คุณควรพยายามพัฒนาบุคลิกภาพของแบรนด์ด้วย (สิ่งที่ผู้คนรู้ คิด และพูดเกี่ยวกับตัวคุณ) เพราะสุดท้ายแล้ว สิ่งนี้จะเป็นสิ่งที่ขับเคลื่อนหรือกระตุ้นให้ผู้คนระบุตัวตนและมีส่วนร่วมกับแบรนด์ของคุณ

ความจริงคือ หากคุณใช้กลยุทธ์การสร้างแบรนด์อย่างสม่ำเสมอ คุณจะสามารถสร้างรูปแบบที่จะเชื่อมโยงกับชื่อแบรนด์ของคุณตลอดไปได้อย่างง่ายดาย ซึ่งสิ่งสำคัญในการสร้างแบรนด์ของคุณในช่องทางการตลาดต่างๆ เพื่อให้ความรู้แก่ผู้คนเกี่ยวกับค่านิยมของบริษัทของคุณ คือการต้องบอกเล่าเรื่องราวของแบรนด์ให้ผู้คนฟังด้วยข้อเท็จจริง และความรู้สึกเพื่อกระตุ้นอารมณ์ของลูกค้าและกระตุ้นให้เกิดการโต้ตอบ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าภารกิจและวัตถุประสงค์ของคุณมีความชัดเจน เพื่อให้ผู้คนสามารถค้นพบแบรนด์และค่านิยมของคุณได้มากขึ้นและทำการตัดสินใจว่าจะเป็นลูกค้าของคุณหรือไม่


9. ปรับแต่งแบรนด์

หากคุณต้องการให้แคมเปญสร้างแบรนด์หรือแบรนด์ของคุณประสบความสำเร็จ คุณต้องปรับแต่งให้มีความเฉพาะตัว สิ่งสำคัญ คือ ต้องสร้างเอกลักษณ์ให้กับแบรนด์ของคุณ ให้ผู้บริโภคได้เห็นและสัมผัสกับบุคลิกของแบรนด์ของคุณอย่างครบถ้วน ให้มองแบรนด์ของคุณเป็นสิ่งที่ผู้บริโภคต้องการจะระบุได้มากพอๆ กับที่พวกเขาทำกับรถยนต์ โทรศัพท์มือถือ หรือคอมพิวเตอร์ที่พวกเขาชื่นชอบหลงใหล ในขณะที่คุณมีส่วนร่วมในการสร้างแบรนด์คุณควรเชิญลูกค้าให้เป็นผู้ร่วมสร้างคุณค่าของแบรนด์เพื่อให้พวกเขารู้สึกว่าพวกเขาเป็นเจ้าของและมีความเกี่ยวข้องกับมันด้วย แบรนด์ชั้นนำส่งเสริมปฏิสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์ผู้บริโภคกับสินค้าโดยปรับแต่งผลิตภัณฑ์ให้ตรงกับความต้องการและความชอบของผู้บริโภค เมื่อคุณปรับแต่งแบรนด์ของคุณ คุณให้เหตุผลผู้บริโภคในการมีส่วนร่วมและมีส่วนร่วมกับแบรนด์ของคุณไปตลอดชีวิต


10. ตรวจสอบสถานะของแบรนด์

สุดท้ายแล้วอาจเป็นธรรมดาที่ชื่อเสียงของแบรนด์อาจมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นเป็นธณรมดาในช่วงชีวิตของแบรนด์  ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับกลยุทธ์แบรนด์ของคุณ แบรนด์ของคุณจะเติบโตอย่างแข็งแกร่ง หรืออยู่เฉยๆ หรือค่อยๆ หายไปตามกาลเวลา ในวัฏจักรของแบรนด์ เหตุการณ์ การเปลี่ยนแปลง และสถานการณ์ใหม่ๆ นำมาซึ่งความท้าทายและโอกาสในการเพิ่มมูลค่าให้กับแบรนด์ของคุณหรือสร้างมันขึ้นมาใหม่

ความเป็นไปได้ทั้งหมดเหล่านี้ควรเป็นแรงผลักดันให้คุณรับผิดชอบกิจกรรมต่างๆ ในการสร้างแบรนด์ของคุณ วิธีที่ดีที่สุดในการรับประกันการเติบโตของแบรนด์ คือการทบทวนกิจกรรมและประเมินความสำเร็จของคุณผ่านเมตริกต่างๆ เช่น ระดับการรับรู้ถึงแบรนด์ และระดับการมีส่วนร่วม เป็นต้น

การตรวจสอบแบรนด์อย่างสม่ำเสมอจะช่วยให้คุณได้ใช้ประโยชน์จากโอกาสใหม่ๆ ในขณะเดียวกันยังช่วยรักษาความมุ่งมั่นของคุณที่จะยังคงยึดมั่นในวิสัยทัศน์และกลยุทธ์ของแบรนด์คุณ นอกจากนี้ยังช่วยให้คุณควบคุมแบรนด์ของคุณไปในทิศทางที่ถูกต้องเมื่อคุณก้าวไปสู่อนาคตครับ


เทคนิคและขั้นตอนสำคัญในการสร้างแบรนด์ สอนสร้างแบรนด์ อ่านบทความเพิ่มเติมคลิ๊กที่นี่ https://businesssmarttools.com/